Thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại cho các HTX, sản phẩm đặc trưng vùng miền

Sáng 22/12, Liên minh HTX TP Hải Phòng tổ chức Tọa đàm giao thương sản phẩm đặc trưng, vùng miền năm 2023. Tham dự sự kiện có lãnh đạo Liên minh HTX 23 tỉnh, thành; đại diện các Sở, ngành của Hải Phòng và nhiều HTX.

Theo ông Ngô Ngọc Khánh, Chủ tịch Liên minh HTX TP Hải Phòng, buổi tọa đàm nhằm tổng kết những kết quả đã đạt được trong năm qua, những kinh nghiệm, cách làm sáng tạo, hiệu quả để nhân rộng và chỉ rõ những khó khăn cần tháo gỡ, khắc phục. Đây cũng là cơ hội cho các HTX, doanh nghiệp kết nối, hợp tác sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm đặc trưng vùng miền…

Trong năm 2023, triển khai thực hiện Chương trình kết nối cung – cầu do Liên minh HTX Việt Nam phát động, Cụm Liên minh HTX các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Kạn đã tăng cường công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ các HTX tham gia liên kết tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm các kênh phân phối, bán hàng khác nhau. Các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đã đem lại nhiều hiệu quả cho các HTX, kích cầu tiêu thụ sản phẩm vùng miền.

-9718-1703226951.jpg

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Điển hình như Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên trong năm qua đã tổ chức cho trên 70 lượt HTX tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong nước. Phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế  – Kỹ thuật Bắc Bộ, Viện Khoa học công nghệ và môi trường, Văn phòng điều phối nông thôn mới các huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Bình tổ chức các chương trình, phiên chợ livestream xúc tiến tiêu thụ sản phẩm na Võ Nhai, miến dong Việt Cường, gà đồi Phú Bình và nông sản đặc trưng của tỉnh. Thông qua các buổi bán hàng trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội đã tiếp cận được gần 41 triệu lượt người xem, thu hút hơn 1.000 du khách đến tham quan, chốt thành công trên 2.500 đơn hàng online và 1.500 đơn hàng trực tiếp tại chương trình. Được sự giúp đỡ của Liên minh HTX Việt Nam và Liên đoàn HTX Cung Tiêu – Trung Quốc, Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức thành công cho các HTX chè của tỉnh tham gia “Hội chợ triển lãm quốc tế trà An Huy” lần thứ 16 được tổ chức tại Trung Quốc…

Trong khi đó, Liên minh HTX TP Hải Phòng đã tổ chức được 17 đoàn công tác cho gần 100 lượt HTX, đơn vị thành viên tham gia hội chợ và các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh bạn. Liên minh HTX TP Hải Phòng cũng đã hỗ trợ hiệu quả Liên minh HTX các tỉnh thành khác tham gia các hội chợ OCOP, quảng bá sản phẩm được tổ chức tại Hải Phòng…; tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, xây dựng thương hiệu hình ảnh cho kinh tế tập thể (KTTT), HTX.

-1817-1703226951.jpg

Trong năm 2023, hoạt động xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho các sản phẩm của HTX, đơn vị thành viên được Liên minh HTX các tỉnh, thành chú trọng thực hiện. 

Tại buổi Tọa đàm, Liên minh HTX 5 thành phố Hải Phòng – Hà Nội – Đà Nẵng – Cần Thơ  – TP Hồ Chí Minh đã tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch Liên minh HTX TP Hà Nội, trong năm nay, Liên minh HTX TP Hà Nội đã tổ chức, tham gia 10 hội chợ, hội nghị, hội thảo – tọa đàm về xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cho các đơn vị thành viên được tổ chức tại Hà Nội cũng như các tỉnh, thành khác. Đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội tổ chức Hội chợ xúc tiến Thương mại Du lịch 2023 tại huyện Mỹ Đức, Festival nông sản Hà Nội tại huyện Đông Anh, Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông, Long Biên, Hải Phòng… Quảng bá sản phẩm của gần 50 HTX và đơn vị thành viên tại Hội nghị triển khai công tác, phát động phong trào thi đua năm 2023. Tổ chức tọa đàm, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các HTX vào tiêu thụ tại hệ thống OCOP –POS và trang thương mại điện tử của Công ty cổ phần EPOS Toàn cầu…

“Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp tổ chức thành công 3 cuộc hội nghị kết nối cung cầu, 7 sự kiện tuần lễ, ngày hội quảng bá sản phẩm OCOP, nông sản tỉnh Bắc Kạn như Bí xanh thơm, Hồng không hạt, chuối sấy, các sản phẩm chè… cho 146 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn. Tham gia ký kết 15 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh, kết nối được 1 nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Tổ chức trên 65 đợt tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước…”, ông Dương Văn Thuấn, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bắc Kạn cho biết.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh, thành tham dự Tọa đàm cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác xúc tiến thương mại cho khối KTTT, HTX.

Thứ nhất là về cơ chế chính sách của Trung ương và địa phương: Khi nguồn lực ngân sách phân bổ cho hoạt động xúc tiến thương mại còn hạn chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhiều nhưng dàn trải, chủ yếu là lồng ghép các chương trình. Nhìn nhận của một bộ phận cán bộ phụ trách về KTTT tại các cơ quan từ trung ương đến sở ngành, địa phương còn hạn chế.

-8486-1703226951.jpg

Chị Mai Thị Chú, lãnh đạo HTX Trung Kiên (tỉnh Lào Cai) – một TikToker bán hàng nổi tiếng trên mạng xã hội chia sẻ về cách bán hàng online.

Thứ hai, đối với hoạt động của Liên minh các tỉnh, thành phố: Thiếu nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, thiếu thông tin thị trường, đối tác, doanh nghiệp và các nhà phân phối tiêu thụ sản phẩm…

Cuối cùng là bản thân các HTX, đơn vị thành viên còn chưa chủ động, tích cực trong việc phối hợp tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại vì ngại đi xa, chưa chủ động áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình bán hàng – vẫn bán hàng theo kênh truyền thống; chất lượng một số sản phẩm hàng hóa chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường…

Để giải quyết những khó khăn trên, theo lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh, thành thị hệ thống Liên minh các tỉnh, thành cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới, thường xuyên trao đổi thông tin sản phẩm dịch vụ, nhu cầu hàng hóa tại các địa phương, tăng cường các hoạt động giao thương. Đẩy mạnh phối hợp thông tin tuyên truyền với các cơ quan báo chí. Các HTX nâng cao chất lượng hàng hóa, chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm…

Theo Thanh Vân – Vnbussines.vn