Trong nền kinh tế thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay, việc đạt được chứng nhận ISO mang lại cho Doanh nghiệp rất nhiều lợi thế quan trọng. Vậy ISO là gì? Có bao nhiêu loại chứng nhận ISO? Đăng ký cấp chứng chỉ ISO tại đâu?
-
ISO là gì?
ISO (International Organization for Standardization – Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế) là một tổ chức quốc tế độc lập phi chính phủ, tập trung vào việc phát triển các tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng, sự an toàn và hiệu quả của các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, ISO đang tiếp tục cho ra đời các tiêu chuẩn mới do các chuyên gia ở mọi cấp độ trong ngành công nghiệp toàn cầu tham gia.
Tổ chức ISO được thành lập chính thức vào năm 1947 sau khi 65 đại diện từ 25 quốc gia họp bàn về tương lai của tiêu chuẩn hóa quốc tế sau Thế chiến II. Tổ chức ISO hiện có 165 quốc gia thành viên, gần 800 ủy ban kỹ thuật và phụ ủy, và đã tạo ra hơn 23.000 tiêu chuẩn quốc tế trong suốt 75 năm hoạt động và phát triển của mình.
-
Tiêu chuẩn ISO là gì?
Tiêu chuẩn giấy chứng nhận ISO là các quy tắc chuẩn hóa quốc tế giúp đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị của các Doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực sản xuất, thương mại hay dịch vụ. Các tiêu chuẩn này giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm của Doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về chất lượng của người tiêu dùng
ISO được xem như một chuẩn mực quốc tế mà Doanh nghiệp cần phải đáp ứng để khẳng định được uy tín và gia tăng vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường.
-
Nhiệm vụ và chức năng của hệ thống chứng nhận ISO
Việc đạt được chứng nhận ISO chứng minh rằng các quy trình sản xuất của Doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, phù hợp với các tiêu chuẩn mà thế giới đã đặt ra. Điều này đang thể hiện rằng Doanh nghiệp của bạn đang:
Bằng cách đạt được các chứng nhận ISO mới nhất, Doanh nghiệp đang chứng minh khả năng trong việc cung ứng các sản phẩm cao cấp, đáp ứng đầy đủ các quy định trong ngành, giao hàng kịp thời và khiến khách hàng hài lòng. Điều này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với Doanh nghiệp bởi sản phẩm nên phản ánh được biện pháp thực hiện, nhằm tạo sự nhất quán cho thị trường sản xuất toàn cầu.
Bên cạnh đó, việc đạt được chứng nhận ISO còn giúp Doanh nghiệp thể hiện được năng lực trong việc sở hữu đầy đủ cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, tài nguyên cần thiết cho việc sản xuất sản phẩm/ dịch vụ của mình.
Việc đạt được chứng nhận ISO giúp Doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình với cộng đồng Doanh nghiệp bên ngoài rộng rãi hơn, nâng cao danh tiếng của thương hiệu. ISO thể hiện năng lực sản xuất vững chắc của Doanh nghiệp trong việc tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, luôn có sẵn khi cần thiết. Điều này giúp tăng độ tin cậy, uy tín của tổ chức, từ đó thu hút đông đảo khách hàng.
-
Năm tiêu chuẩn giấy chứng nhận ISO phổ biến hiện nay mà Vinacontrol CE có năng lực thực hiện
Giấy chứng nhận ISO có ý nghĩa quan trọng trong rất nhiều lĩnh vực, ngành công nghiệp. Mỗi chứng nhận đều có các tiêu chuẩn, tiêu chí riêng biệt và được phân loại bằng số. Sau đây là 5 tiêu chuẩn ISO phổ biến mà các Doanh nghiệp nên quan tâm:
4.1 Tiêu chuẩn ISO 9001– Hệ thống quản lý chất lượng (QMS)
ISO 9001 là gì? ISO 9001 là một tiêu chuẩn trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 về Hệ thống quản lý chất lượng (QMS), đây là tiêu chuẩn phổ biến nhất được áp dụng bởi các Doanh nghiệp. Tiêu chuẩn này giúp các tổ chức tạo ra hệ thống quản lý chất lượng để cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Tiêu chuẩn ISO 9001 bao gồm các yêu cầu và tiêu chí về quản lý chất lượng, từ khâu lập kế hoạch, triển khai đến đánh giá nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu của sản phẩm và khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng của sản phẩm. Hiện nay, phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn này là ISO 9001:2015, bao gồm 10 Điều khoản tiêu chuẩn ISO 9001:2015 chi tiết nhất mà Doanh nghiệp cần biết.
4.2 Tiêu chuẩn ISO 22000– Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm
ISO 22000 là gì? ISO 22000 là tiêu chuẩn về Vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp những yêu cầu và khung pháp lý cho việc kiểm soát nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng lương thực. Tiêu chuẩn này đảm bảo rằng doanh nghiệp hoặc tổ chức đã chứng minh được khả năng quản lý và kiểm soát các nguy cơ này, để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.
Áp dụng ISO 22000 giúp đảm bảo an toàn thực phẩm ở mọi cấp độ, từ sản xuất đến phân phối, giúp cung cấp sự an toàn cho chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu và đảm bảo rằng sản phẩm của doanh nghiệp có thể tiếp cận tới người tiêu dùng với chất lượng và sự an toàn cao nhất. Đây là yếu tố quan trọng giúp nâng cao thương hiệu của sản phẩm, thúc đẩy doanh số bán hàng trên thị trường.
4.3 Tiêu chuẩn ISO 45001– Hệ thống quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp
Giấy chứng nhận ISO 45001 là một bộ tiêu chuẩn về “hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp”. Bộ tiêu chuẩn này giúp các tổ chức giảm gánh nặng bằng cách cung cấp cho họ một bộ khuôn về cải thiện an toàn cho nhân viên và giảm rủi ro tại nơi làm việc. Tiêu chuẩn này được ủy ban các chuyên gia về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp nghiên cứu và phát triển dựa trên cách tiếp cận của các tiêu chuẩn khác như ISO 14001 và ISO 9001.
Việc áp dụng ISO 45001 sẽ giúp các tổ chức tạo ra môi trường làm việc an toàn và lành mạnh hơn, giảm thiểu tai nạn và bệnh tật tại nơi làm việc, từ đó tăng năng suất lao động và cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, việc tuân thủ ISO 45001 cũng giúp các tổ chức tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
4.4 Tiêu chuẩn ISO 14001 – Hệ thống quản lý môi trường
ISO 14001 là bộ tiêu chuẩn hệ thống quản lý môi trường quan trọng, giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực của hoạt động kinh doanh và sản xuất tới môi trường. Việc áp dụng ISO 14001 giúp các doanh nghiệp giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường, đồng thời, tại Việt Nam, nhiều ngành nghề yêu cầu doanh nghiệp phải được chứng nhận ISO 14001.
Với sự quan tâm ngày càng tăng đối với vấn đề môi trường, việc được chứng nhận ISO 14001 giúp doanh nghiệp nhận được sự đón nhận từ người tiêu dùng và tăng cường uy tín, đặc biệt trong các lĩnh vực mà hoạt động sản xuất có liên quan đến môi trường. Phiên bản mới nhất của ISO 14001 chính là ISO 14001:2015.
4.5 Tiêu chuẩn HACCP – Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn
Ra đời vào năm 1960, tiêu chuẩn HACCP (viết tắt của Hazard Analysis and Critical Control Point) là hệ thống phân tích mối nguy hiểm và kiểm soát điểm tới hạn trong việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiêu chuẩn này có 7 nguyên tắc cơ bản sau đây:
- Nhận diện được mối nguy hiểm;
- Xác định điểm kiểm soát tới giới hạn của mối nguy hiểm (CCP – Critical Control Points);
- Xác định giới hạn cho từng CCP cụ thể;
- Xây dựng các thủ tục để giám sát CCP;
- Lên kế hoạch hành động khi đến giới hạn bị phá vỡ;
- Thiết lập thủ tục thẩm tra với hệ thống HACCP;
- Lưu trữ hồ sơ HACCP đã thẩm tra.
-
Tại sao doanh nghiệp cần áp dụng tiêu chuẩn ISO?
Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO và đạt được chứng nhận ISO mang lại rất nhiều lợi ích co Doanh nghiệp. Vậy những lợi ích khi đạt được ISO là gì?
- Đáp ứng yêu cầu của khách hàng và đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.
- Giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin, thu hút và giữ chân khách hàng.
- Hệ thống quản lý chất lượng ISO giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, làm đúng quy trình và vận hành có tổ chức, khoa học.
- Duy trì chất lượng sản phẩm, dịch vụ ổn định trong thời gian dài và đạt sự hài lòng từ khách hàng.
- Gia tăng năng suất sản phẩm, dịch vụ và mang lại tiềm năng lớn về tài chính cho doanh nghiệp.
- Tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các công ty cùng lĩnh vực.
- Đáp ứng yêu cầu bắt buộc của chính phủ và ngành nghề ở một số quốc gia.
- – Giúp doanh nghiệp hội nhập tốt hơn với Quốc tế và dễ dàng đón nhận sự giao thương từ các quốc gia khác.
-
Tư vấn cấp giấy chứng nhận ISO: Bao gồm các bước sau
Bước 1: Khảo sát sơ bộ tính pháp lý của các giấy tờ mà khách hàng hiện có
Bước 2: Tư vấn miễn phí về các vấn đề liên quan tới việc làm giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng như: Điều kiện bổ sung hoặc điều chỉnh nhằm đáp ứng được các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý của ISO, các thủ tục cần làm cũng như giấy tờ, hồ sơ cần thiết doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ
Bước 3: Ký hợp đồng với khách hàng
Bước 4: Xây dựng và hoàn thiện hồ sơ đề nghị chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng cho doanh nghiệp
Bước 5: Đại diện khách hàng đi nộp hồ sơ tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng hoặc tại Trung tâm giám định và chứng nhận uy tín
Bước 6: Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp đón đoàn thẩm định
Bước 7: Thay mặt khách hàng nhận giấy chứng nhận ISO
Mạnh Chí