Thúc đẩy liên kết, tiêu thụ sản phẩm cam Hà Giang đến thị trường trong cả nước

Thực hiện chương trình số 503/Ctr-LMHTXVN ngày 4/8/2021 của Ban Chấp hành Liên minh HTX Việt Nam về kết nối cung – cầu, tiêu thụ hàng hóa do HTX, tổ hợp tác (HTX, THT) sản xuất theo chuỗi cung ứng; đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho các địa phương thực hiện giãn cách xã hội; nhằm hỗ trợ các HTX, THT trồng cam trên địa bàn tỉnh Hà Giang tiêu thụ cam niên vụ 2021 – 2022 trong điều kiện dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp; Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức “Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam Hà Giang, niên vụ 2021-2022”. Ông Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Lãnh đạo các Ban, Đơn vị trực thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; Lãnh đạo sở, ngành, đơn vị, các HTX, THT, nhà vườn trên địa bàn tỉnh Hà Giang; cùng với một số đơn vị tiêu thụ như: Hệ thống các siêu thị Coopmart, Vinmart, BigC, Lotte……

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ông Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Hà Giang và nhiều tình, thành trên cả nước, sẽ tác động, ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ các sản phẩm nông sản nói chung và sản phẩm cam nói riêng. Tuy nhiên, tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan chủ động triển khai các kịch bản, kế hoạch về công tác tiêu thụ các sản phẩm cam, trong đó đẩy mạnh tiêu thụ qua sàn giao dịch thương mại điện tử. Đến nay, các HTX cơ bản đã vận hành tốt gian hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử, qua đó công tác tiêu thụ sản phẩm bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

Ngoài ra, sản lượng cam sành của hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang năm 2021 đều giảm về sản lượng và hiện cam sành Hàm Yên (Tuyên Quang) đã vào chính vụ. Do đó, dự báo trong các tháng tiếp theo, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát; đồng thời, nhu cầu của người dân trong dịp Tết sẽ tăng lên, dẫn đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm cam có dấu hiệu khả quan hơn nữa và dự kiến giá bán cao hơn mùa vụ năm trước.

Trong thời gian tới, ông Hoàng Gia Long cho rằng Hà Giang cần tăng cường triển khai việc kiểm soát chất lượng cam, đảm bảo an toàn thực phẩm; Tiếp tục phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm theo kế hoạch; Thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường, giá cả, để kịp thời dự báo, cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân sản xuất và tiêu thụ cam tham khảo, quyết định; Tập trung hỗ trợ các HTX, hộ trồng cam quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đồng thời trên kênh truyền thông và trên các sàn thương mại điện tử, kinh doanh trên nên tảng online như: sendo.vn, voso.vn, dacsanhagiang.vn… ; Đầy mạnh, tăng cường liên kết giữa các cơ quan, đơn vị trong tỉnh với các cơ quan Trung ương và với các đơn vị đối đăng tại các địa phương trong công tác thông tin thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm cam.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết khu vực kinh tế tập thể, HTX thời gian qua đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Thống kê cho thấy, cả nước có trên 26.000 HTX, hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực; trong đó, có hơn 17.000 HTX nông nghiệp. Đáng lưu ý, nhiều HTX đã đẩy mạnh chế biến, liên kết với doanh nghiệp để hình thành chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu; sản phẩm của HTX đã xuất khẩu đạt giá trị cao; xuất khẩu sản phẩm hàng hoá của khu vực kinh tế tập thể, HTX có xu hướng tăng lên.

Điều này cho thấy, việc đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường là rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh hoạt động giao thương trực tiếp bị gián đoạn bởi COVID-19.

Thời gian qua Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã trực tiếp tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại trực tuyến giúp các HTX đạt được hiệu quả trong việc chinh phục thị trường nước ngoài.

Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng các đại biểu chứng kiến việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc tiêu thụ sản phẩm cam Hà Giang tại điểm cầu Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

Ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh Hội nghị là cơ hội để các HTX, hộ nông dân trồng cam của tỉnh Hà Giang tiếp cận mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần thúc đẩy liên kết, tiêu thụ sản phẩm cam Hà Giang đến thị trường trong cả nước. Đây cũng là cơ hội để địa phương nhìn nhận thực trạng sản xuất, tiêu thụ cam trên địa bàn tỉnh. Từ đó, có hoạch định cụ thể, nhất là quy hoạch vùng trồng một cách phù hợp với nhu cầu thị trường cũng như tiềm năng của địa phương; có định hướng, cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển bền vững cam Hà Giang.

Hội nghị đã thống nhất ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc tiêu thụ sản phẩm cam Hà Giang giữa 11 HTX sản xuất cam trên địa bàn tỉnh với 5 đơn vị xuất nhập khẩu (XNK) và sàn GDTMĐT, gồm: Liên hiệp HTX Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Coop Mart), Tập đoàn Central Retail Việt Nam (Big C), Công ty Cổ phần Siêu thị và XNK Thương mại Việt Nam, Công ty TNHH Mia Fruit, Công ty Cổ phần Sản xuất và XNK Nông sản Thắng Lợi.

Quỳnh Trang – Lê Huy

Nguồn VCA