​Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với chuyến đi thực tế hợp tác xã

Trong bối cảnh khu vực kinh tế hợp tác xã đang rất cần một điểm tựa để vượt qua “cơn hồng thủy” mang tên Covid-19, trong những ngày đầu tháng 11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình nhằm khích lệ tinh thần vượt khó của khu vực hợp tác xã.

Một điều đặc biệt trong cuộc làm việc trên đất “cố đô” là thay vì tổ chức các hội nghị bàn giấy, Chủ tịch nước quyết định dành gần như toàn bộ thời lượng để đi tham quan thực tế nhằm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các hợp tác xã (HTX) trong thời kỳ bình thường mới .

1-JPG-1893-1635832604.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc cùng HTX Gốm sứ Bồ Bát, tỉnh Ninh Bình. 

Mở đầu chuyến đi thực tế sáng ngày 2/11, Chủ tịch nước cùng đoàn cán bộ Liên minh HTX Việt Nam và tỉnh Ninh Bình, đến thăm cơ sở sản xuất của HTX Gốm sứ Bồ Bát, một trong những đơn vị tạo nhiều việc làm, cùng khát vọng phục hồi mạnh mẽ sau làn sóng dịch lần thứ tư.

Lắng nghe báo cáo của đại diện HTX Gốm sứ Bồ Bát Phạm Văn Vang, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trong nhiều thập kỷ qua, kinh tế hợp tác là thành phần kinh tế quan trọng, không thể thiếu trong nền kinh tế quốc dân, đang tạo ra hàng triệu việc làm cho lao động.

Với HTX Bồ Bát, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành công đang có, đồng thời nhấn mạnh đơn vị cần tiếp tục phát huy những thế mạnh sẵn có, mang lại nhiều thành quả hơn nữa.

Trong thời gian tới, HTX Gốm sứ Bồ Bát cần chú ý tới 3 điểm cốt lõi là cải tiến công nghệ, gia tăng chất lượng và tiếp cận thị trường lớn. Đây là 3 vấn đề riêng biệt song lại có quan hệ mật thiết tạo nên thành công bền vững cho HTX Bồ Bát nói riêng và các HTX trên cả nước.

Cụ thể, khi có công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm của HTX sẽ gia tăng, từ đó tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ. Chất lượng là vấn đề đáng quan tâm nhất, hiện tại đã rất cao, nhưng so với quốc tế như Mỹ, Châu Âu thì thế nào, đã đủ sức cạnh tranh hay chưa.

“Để hoàn thiện, nâng cao hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân HTX, vai trò của Liên minh HTX Việt Nam, các cơ quan quản lý địa phương là đặc biệt quan trọng. Liên minh HTX cần làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và HTX, vừa tham mưu cho cơ quan quản lý, vừa trực tiếp hỗ trợ HTX phát triển. Các chính sách hỗ trợ cần nhanh mạnh, kịp thời hơn”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đáp lại nguyện vọng của Giám đốc HTX Bồ Bát Phạm Văn Vang về các vấn đề mở rộng diện tích sản xuất, vốn đầu tư, đào tạo nhân lực, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là nhu cầu chính đáng, hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh, các cơ quan quản lý địa phương cần lắng nghe, có kế hoạch, chính sách hỗ trợ ngay và kịp thời.

3-JPG-6708-1635832604.jpg

Chủ tịch nước thăm thực tế, hỏi thăm đời sống người lao động HTX Sinh Dược Ninh Bình.

Cũng tương tự khi ghé thăm HTX Bồ Bát, đối thoại với cán bộ, thành viên HTX Sinh Dược xã Gia Sinh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng khi HTX đang có bước phát triển vững mạnh, với hơn 80 thành viên, người lao động.

Chủ tịch nước đánh giá rất cao vai trò “cánh chim đầu đàn” trong phong trào kinh tế hợp tác trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là vai trò truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều người, hỗ trợ thành lập nhiều HTX mới của HTX Sinh Dược.

Khi lắng nghe nguyện vọng của Giám đốc HTX Sinh Dược Vũ Trung Đức, rằng “mong muốn lớn nhất của HTX lúc này là “dịch bệnh được kiểm soát, để hoạt động bình thường trở lại”, Chủ tịch nước cho rằng đây là nguyện vọng cho thấy tầm nhìn xa của vị Giám đốc sinh năm 1988, một kỹ sư hoá dược xuất thân từ Đại học Bách khoa.

“Các giải pháp kích cầu hiện tại là vô cùng quan trọng, song cần kíp nhất lúc này rõ ràng là kiểm soát dịch bệnh để các HTX phục hồi. Vì vậy, tỉnh Ninh Bình cần tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm soát dịch, tạo môi trường thông thoáng để các HTX sản xuất, kinh doanh, từ đó khắc phục khó khăn, phát huy nội lực”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Có một điểm chung khi đến thăm các HTX là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong thời kỳ bình thường mới, đối diện với nhiều khó khăn, các HTX cần đảm bảo quyền lợi cho thành viên, người lao động. Đây là những tế bào của HTX, và chỉ khi tế bào mạnh thì HTX mới mạnh.

Chủ tịch nước nói: “Cũng giống như doanh nghiệp, HTX là một đơn vị kinh doanh, sản xuất nên lợi nhuận đương nhiên là quan trọng, song lợi ích của người lao động là yếu tố cốt lõi, cần được quan tâm nhiều hơn. Chỉ khi được đảm bảo quyền lợi, người lao động mới làm việc hết mình, phát huy tối đa được sức sáng tạo, mang lại hiệu quả công việc cho HTX”.

6-JPG-4519-1635832604.jpg

Chủ tịch nước để lại lời căn dặn cho Giám đốc HTX Sinh Dược Vũ Trung Đức. 

Sự hiện diện trong bối cảnh cộng đồng HTX đang rất cần sau sự tàn phá của đại dịch, cho thấy ở cương vị nào, Chủ tịch nước cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho khu vực HTX.

Còn nhớ, trong cuộc tiếp đón đoàn cán bộ Liên minh HTX Việt Nam tại Phủ Chủ tịch vào trung tuần tháng 7 vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới sự phát triển khu vực kinh tế tập thể, HTX. Thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam cần làm tốt hơn nữa công tác truyền thông để xã hội hiểu rõ hơn về vai trò của khu vực kinh tế tập thể, HTX trong nền kinh tế. Từ đó, tạo sự quan tâm của các Bộ, ngành và xã hội đối với khu vực này”.

Hay tại Đại hội VI Liên minh HTX Việt Nam nhiệm kỳ 2020 – 2025, khi còn ở cương vị Thủ tướng Chính Phủ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu đầy tâm huyết khi nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại “Nhóm lại thành giàu, chia nhau thành khó” để nhấn mạnh tầm quan trọng của kinh tế hợp tác, HTX.

Hiến Nguyễn

Nguồn: vnbusiness.vn