Chợ sản phẩm trực tuyến VCAMART: Cơ hội nào cho các hợp tác xã dân tộc miền núi trong thời đại công nghệ số?

Trong thời đại hiện này, việc chuyển đổi số đang là xu thế của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đặc biệt trong số đó, thương mại điện tử không chỉ là công cụ thúc đẩy kinh tế mà nó còn là thứ “vũ khí” lợi hại để quảng bá các sản phẩm. Chợ sản phẩm trực tuyến ( VCAMart ) do Liên minh hợp tác xã Việt Nam phát triển đã mở ra cánh cửa mới, giúp kết nối người mua, người bán và tạo điều kiện cho bà con trên các vùng miền có điều kiện quảng bá, tiêu thụ các đặc sản, sản phẩm địa phương một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Mở đầu thời đại số- chìa khóa giải quyết bài toán kinh tế hiện đại cho người dân vùng cao.

Ngày 17/4, Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường ( Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) tổ chức tập huấn chuyên sâu về vận hành chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi (vcamart.vn/ vcamart.com/ vcammart.com.vn) cho cán bộ HTX, Liên minh HTX các tỉnh thành, giúp các đơn vị vận hành hiệu quả, chuyên nghiệp hơn trong môi trường kinh doanh số.

Tham gia chỉ đạo Chương trình tập huấn có đồng chí Đinh Hồng Thái, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; đồng chí Phạm Công Bằng, Tổng Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam, Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Phát triển KTHT, Ban lãnh đạo Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường, các lãnh đạo các ban/ đơn vị theo hình thức trực tiếp. Chương trình tập huấn còn được thực hiện dưới hình thức trực tuyến tại 75 điểm cầu tới hệ thống Liên minh HTX các tỉnh/thành phố trên cả nước.

Đồng chí Đinh Hồng Thái, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu chỉ đạo Chương trình tập huấn

“Thực tế, nhiều HTX – đặc biệt là ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi – vẫn gặp không ít trở ngại khi tham gia môi trường số. Rào cản lớn đến từ việc sản phẩm không đồng bộ do thiếu nhất quán trong sản xuất, hạn chế về vốn và kỹ năng ứng dụng công nghệ, bán hàng, tiếp thị của thành viên chỉ ở mức trung bình. Trước bối cảnh đó, sự ra đời của chợ thương mại điện tử VCAMart do Liên minh HTX Việt Nam vận hành được kỳ vọng là lời giải cho bài toán “cạnh tranh công bằng” đối với HTX. VCAMart hoạt động theo nguyên tắc “ba không”: không thu phí giao dịch, không thu phí hoa hồng và không áp đặt rào cản công nghệ. Với hai phiên bản linh hoạt – trên máy tính và ứng dụng di động – VCAMart tạo điều kiện tối đa để HTX tiếp cận khách hàng, mở rộng kênh tiêu thụ và khẳng định thương hiệu trong thời đại số”- ông Trịnh Anh Tuấn chia sẻ.

VCAMART đồng hành cùng bà con dân tộc thiểu số.

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, nhiều sàn lớn như Lazada, Shopee, Tiki… đã đồng loạt tăng các loại phí – từ phí cố định, phí hoa hồng cho đến phí vận chuyển. Điều này đang tạo áp lực tài chính không nhỏ cho người bán, đặc biệt là các HTX – vốn có quy mô nhỏ và nguồn lực hạn chế. Thống kê riêng quý I/2025 cho thấy, đã có tới 165.000 cửa hàng rời khỏi các nền tảng thương mại điện tử lớn, phản ánh rõ tính chất tiềm năng nhưng đầy khốc liệt của sân chơi này. Chính vì vậy, VCAMart như một cánh cửa mở ra cho bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong thời đại số hóa khốc liệt như hiện nay. Không chỉ miễn phí giao dịch, sàn còn tích hợp nhiều tính năng như thanh toán không dùng tiền mặt, kết nối với các đơn vị vận chuyển và công cụ quản trị gian hàng.

Bên cạnh đó, “Chương trình tập huấn” vào ngày 17/4 vừa rồi của Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường (LM HTX Việt Nam), hướng dẫn tập trung vào giới thiệu khung tập huấn về thương mại điện tử và chợ sản phẩm trực tuyến, từ đó nâng cao kỹ năng quản trị, vận hành hệ thống. Không những vậy, chương trình hướng dẫn chi tiết cho người mua và người bán trên VCAMart: Đăng ký tài khoản, quản lý gian hàng, vận hành thanh toán và xử lý đơn hàng; Cung cấp công cụ hỗ trợ cán bộ quản lý như xem các loại báo cáo, thống kê, và tối ưu hóa hệ thống quản lý; Hướng dẫn vận hành cung cấp kiến thức cho người mua, người bán và cán bộ quản lý trong việc sử dụng nền tảng thương mại điện tử, từ đăng ký tài khoản, đăng sản phẩm, quản lý đơn hàng đến sử dụng báo cáo thống kê; Tạo cơ hội trao đổi giữa các giảng viên, đơn vị vận hành và học viên nhằm giải quyết các vấn đề thực tế khi vận hành chợ trực tuyến. Từ đó, giúp các đơn vị trong công tác tập huấn, tuyên truyền, tư vấn cho thành viên hợp tác xã và đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của chuyển đổi số. Hơn nữa xóa bỏ rào cản về khoảng cách và kết nối những sản phẩm nông, lâm, thổ sản độc đáo của các vùng miền tới người tiêu dùng trên cả nước.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *